Điều kiện, thủ tục đăng ký thành lập công ty Logistics
- 05/09/2024 14:00
Ngành logistics, với vai trò cầu nối quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, đang ngày càng phát triển mạnh mẽ. Việc thành lập một công ty logistics không chỉ đòi hỏi đam mê và tầm nhìn, mà còn cần có sự hiểu biết rõ ràng về các quy định pháp luật liên quan. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết về điều kiện, thủ tục đăng ký thành lập công ty logistics tại Việt Nam, giúp bạn tự tin hơn trên hành trình khởi nghiệp trong lĩnh vực đầy tiềm năng này.
1. Dịch vụ logistics bao gồm những dịch vụ nào?
Dịch vụ logistics hiểu đơn giản là việc thực hiện 01 trong các công việc nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng… để hưởng thù lao.
Dịch vụ logistics bao gồm các dịch vụ sau theo Điều 3 Nghị định số 163/2017/NĐ-CP:
1- Xếp dỡ container, trừ dịch vụ xếp dỡ container tại các sân bay.
2- Kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển.
3- Kho bãi thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải.
4- Chuyển phát.
5- Đại lý vận tải hàng hóa.
6- Đại lý làm thủ tục hải quan (bao gồm cả thông quan).
7- Dịch vụ khác, bao gồm các hoạt động: Kiểm tra vận đơn, môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; nhận và chấp nhận hàng; chuẩn bị chứng từ vận tải.
8- Hỗ trợ bán buôn, hỗ trợ bán lẻ bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa và giao hàng.
9- Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển.
10- Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường thủy nội địa.
11- Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường sắt.
12- Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải đường bộ.
13- Vận tải hàng không.
14- Vận tải đa phương thức.
15- Phân tích và kiểm định kỹ thuật.
16- Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
17- Các dịch vụ khác do công ty logistics và khách hàng thỏa thuận phù hợp với nguyên tắc cơ bản của Luật Thương mại.
2. Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics
Theo Điều 4 Nghị định 163/2017/NĐ-CP, điều kiện để kinh doanh dịch vụ logistics được quy định như sau:
- Kinh doanh các dịch vụ cụ thể thuộc 17 dịch vụ logistics nêu trên thì phải đáp ứng các điều kiện đầu tư, kinh doanh theo quy định đối với dịch vụ đó.
- Ngoài ra, trường hợp tiến hành một phần/toàn bộ hoạt động kinh doanh logistics bằng phương tiện điện tử có kết nối mạng internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác còn phải tuân thủ các quy định về thương mại điện tử.
- Bên cạnh đó, nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics còn phải đáp ứng các điều kiện riêng, cụ thể:
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc vận tải biển (trừ vận tải nội địa):
Được thành lập các công ty vận hành đội tàu treo cờ Việt Nam/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài ≤ 49%.
Tổng số thuyền viên nước ngoài làm việc trên các tàu quốc tịch Việt Nam/đăng ký ở Việt Nam thuộc sở hữu của các công ty này tại Việt Nam ≤ 1/3 định biên của tàu.
Thuyền trưởng/thuyền phó thứ nhất phải là công dân Việt Nam.
Công ty vận tải biển nước ngoài được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ xếp dỡ container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển:
Được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài ≤ 50%.
Được phép thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ xếp dỡ container thuộc dịch vụ hỗ trợ mọi phương thức vận tải, trừ dịch vụ xếp dỡ container tại các sân bay: Được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp với tỷ lệ vốn góp ≤ 50%.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ thông quan thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển: Được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp và được phép thành lập hiện diện thương mại tại Việt Nam dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh.
+ Đối với trường hợp kinh doanh các dịch vụ khác như: Kiểm tra vận đơn, dịch vụ môi giới vận tải hàng hóa, kiểm định hàng hóa, dịch vụ lấy mẫu và xác định trọng lượng; dịch vụ nhận và chấp nhận hàng; dịch vụ chuẩn bị chứng từ vận tải:
Được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp, trong đó có vốn góp của nhà đầu tư trong nước.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc vận tải đường thủy nội địa, dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc vận tải đường sắt: Được thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp, với tỷ lệ vốn góp ≤ 49%.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hóa thuộc vận tải đường bộ:
Được thực hiện dưới hình thức hợp đồng hợp tác kinh doanh/thành lập doanh nghiệp/góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong doanh nghiệp, trong đó tỷ lệ vốn góp ≤ 51%.
100% lái xe của doanh nghiệp phải là công dân Việt Nam.
+ Đối với trường hợp kinh doanh vận tải hàng không: Thực hiện theo quy định của pháp luật hàng không.
+ Đối với trường hợp kinh doanh dịch vụ phân tích và kiểm định kỹ thuật:
Với những dịch vụ cung cấp để thực hiện thẩm quyền của Chính phủ: Được thực hiện dưới hình thức doanh nghiệp trong đó có vốn góp của nhà đầu tư trong nước sau 03 năm/không hạn chế vốn góp nhà đầu tư nước ngoài sau 05 năm, kể từ khi nhà cung cấp dịch vụ tư nhân được phép kinh doanh các dịch vụ đó.
Không được kinh doanh dịch vụ kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện vận tải.
Sẽ bị hạn chế hoạt động tại các khu vực địa lý được cơ quan có thẩm quyền xác định vì lý do an ninh quốc phòng.
3. Trình tự, thủ tục thành lập công ty logistics
3.1. Đối với công ty vốn đầu tư trong nước
Đối với doanh nghiệp 100% vốn trong nước, trước tiên cần tiến hành thủ tục thành lập doanh nghiệp và tùy thuộc vào dịch vụ logistics cụ thể thì cần xin cấp giấy phép kinh doanh đối với dịch vụ đó.
Theo đó, thủ tục thành lập công ty được thực hiện như sau:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đăng ký thành lập công ty tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp dự kiến thành lập
Bước 2: Nộp hồ sơ trực tiếp/qua bưu điện/online tới Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp tỉnh nơi đặt trụ sở chính
Bước 3: Nộp lệ phí (online sẽ không phải nộp)
Bước 4: Nhận giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp
Sau khi thành lập công ty, doanh nghiệp phải xin giấy phép kinh doanh dịch vụ logistics cụ thể.
Ví dụ: Như đối với công ty kinh doanh dịch vụ chuyển phát thì phải xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.
3.2. Đối với công ty có vốn đầu tư nước ngoài
Trước khi thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thì phải được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy Chứng nhận đăng ký đầu tư bao gồm:
- Văn bản đề nghị thực hiện dự án đầu tư;
- Tài liệu về tư cách pháp lý của nhà đầu tư: Bản sao giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước hoặc hộ chiếu (nếu là cá nhân); bản sao giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương và hộ chiếu của người quản lý vốn (nếu là tổ chức);
- Tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư gồm ít nhất một trong các tài liệu sau:
Báo cáo tài chính 02 năm gần nhất của nhà đầu tư;
Cam kết hỗ trợ tài chính của công ty mẹ;
Cam kết hỗ trợ tài chính của tổ chức tài chính;
Bảo lãnh về năng lực tài chính của nhà đầu tư;
Tài liệu khác chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư;
- Đề xuất dự án đầu tư gồm các nội dung: nhà đầu tư/hình thức lựa chọn nhà đầu tư, mục tiêu đầu tư, quy mô đầu tư, vốn đầu tư và phương án huy động vốn, địa điểm, thời hạn, tiến độ thực hiện…
Trường hợp pháp luật về xây dựng quy định lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thì nhà đầu tư được nộp báo cáo nghiên cứu tiền khả thi thay cho đề xuất dự án đầu tư;
- Dự án đầu tư không đề nghị Nhà nước giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất: Nộp bản sao giấy tờ về quyền sử dụng đất hoặc tài liệu khác xác định quyền sử dụng địa điểm để thực hiện dự án đầu tư;
- Nội dung giải trình về công nghệ sử dụng trong dự án đầu tư đối với dự án thuộc diện thẩm định, lấy ý kiến về công nghệ theo quy định của pháp luật về chuyển giao công nghệ;
- Tài liệu khác liên quan đến dự án đầu tư, yêu cầu về điều kiện, năng lực của nhà đầu tư theo quy định của pháp luật (nếu có);
Bước 2: Nộp hồ sơ: Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi dự kiến đặt trụ sở chính.
Bước 3: Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho nhà đầu tư nước ngoài.
Trường hợp từ chối cấp thì Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Lưu ý:Đối với các dịch vụ logistics mà Việt Nam đã cam kết mở cửa thị trường sẽ không đòi hỏi phải được cấp Giấy phép kinh doanh như: Vận tải hàng hóa thuộc dịch vụ vận tải biển, dịch vụ kho bãi container thuộc dịch vụ hỗ trợ vận tải biển,…
=>> Mở shop bán quần áo có cần đăng ký kinh doanh hay không?
=>> Có được đăng ký nhiều Hộ Kinh Doanh trên toàn quốc không?
=>> Hồ sơ thủ thủ tục thành lập doanh nghiệp xây dựng
=>> Hướng dẫn chi tiết thành lập công ty Bất Động Sản, Điều kiện cần lưu ý
Đại lý thuế TASCO tự hào là một tổ chức được sáng lập và dẫn dắt bởi những CEO có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kế toán - Thuế - Tài chính tại các công ty đa quốc gia cùng với đội ngũ chuyên viên có trình độ chuyên môn cao, luôn cập nhật kiến thức thường xuyên và làm việc với phương châm "TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM - CHUYÊN NGHIỆP" đảm bảo cung cấp cho quý doanh nhân các dịch vụ thành lập doanh nghiệp, dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế uy tín và chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, TASCO luôn đặt lợi ích của quý doanh nhân lên trên hết. Hơn ai hết, TASCO thấu hiểu khách hàng khi mới ra kinh doanh phải đầu tư khá nhiều chi phí. Vì vậy TASCO luôn hỗ trợ khách hàng giảm tối đa chi phí để vận hành doanh nghiệp bền vững.
⇒ Đăng ký tại đây để được TASCO tư vấn sớm nhất hoặc liên hệ hotline: 0975480868 (Zalo)
Quý doanh nhân có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác mà TASCO cung cấp:
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp
Dịch vụ hoá đơn điện tử
Những thắc mắc khách hàng thường gặp
Điều kiện hoàn thuế thu nhập cá nhân năm 2023
Đối tượng được hoàn thuế giá trị gia tăng năm 2023
Các khoản phụ cấp, trợ cấp không tính vào thuế thu nhập cá nhân năm 2023
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ TASCO
Trụ sở: 39 đường N8 Jamona City Đào Trí Q7 Hồ Chí Minh.
Chi nhánh 1: 17 Huỳnh Thúc Kháng, P. Hàm Tiến, Tp Phan Thiết, Bình Thuận.
Hotline: 0975.48.08.68 (Zalo) – 085.486.2446
Email: lienhe@dailythuetasco.com
Website: https://dichvutuvandoanhnghiep.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO
ZaloOA: https://zalo.me/61953192489762962
GoogleMaps: https://g.page/r/CYHyfLDA7EPJEBA
Instagram: https://www.instagram.com/tv/CjA36vio0ol/?igshid=YmMyMTA2M2Y=
Cộng đồng Zalo: https://zalo
TRAO NIỀM TIN - NHẬN GIÁ TRỊ
Bình luận
Xem thêm