Mối liên kết giữa thương mại điện tử và nền kinh tế
- 03/03/2025 11:00
I. THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ? TẠI SAO LẠI CÓ SỰ QUAN TRỌNG VỚI NỀN KINH TẾ?
1. Thương mại điện tử là gì?
Tại khoản 1, điều 3 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT, Nghị định về Thương mại điện tử có giải thích cụm "Thương mại điện tử" là việc tiến hành một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động thương mại bằng phương tiện điện tử có kết nối với mạng Internet, mạng viễn thông di động hoặc các mạng mở khác.
Còn theo WTO (Tổ chức thương mại thế giới): "Thương mại điện tử bao gồm việc sản xuất, quảng cáo, bán hàng và phân phối sản phẩm được mua bán và thanh toán trên mạng Internet, nhưng được giao nhận một cách hữu hình, cả các sản phẩm giao nhận cũng như những thông tin số hoá thông qua mạng Internet"
2. Sự xuất hiện của Thương mại điện tử
Tuy tiền thân của mạng Internet là Arpanet đã xuất hiện từ năm 1969, nhưng cho đến khi Trung tâm nghiên cứu nguyên tử Châu Âu CERN phát minh ra WWW (World Wide Web) đã giúp phát triển mạng lưới thông tin, nhiều doanh nghiệp sử dụng nhiều hơn vì nó giúp cho việc truy cập hay trao đổi thông tin đều được thực hiện dễ dàng.
Ban đầu, thị trường thương mại chỉ đơn thuần là bán và mua, trao đổi giá trị với nhau nhưng khi mạng lưới internet bắt đầu mở rộng, không gian mạng trở thành một "địa điểm kinh doanh mới", nơi mà mọi người gửi gắm sản phẩm dịch vụ của mình để thực hiện các giao dịch kinh doanh hay thanh toán điện tử.
3. Sự gắn kết của Thương mại điện tử với nền kinh tế
Vào thời điểm đất nước ta thoát khỏi chiến tranh, giành được độc lập thật sự, giai đoạn từ 1976 - 1986 đó là lúc nước ta phải khắc phục hậu quả chiến tranh, từng bước phát triển đất nước, bước vào thời kì bao cấp. Đây là nền kinh tế do Nhà nước làm chủ, mọi hoạt động kinh tế tư nhân đều không được phép.
Ngày 19/11/1997 Việt Nam hòa vào mạng lưới Internet chung của thế giới, sau một khoảng thời gian, bước vào giai đoạn năm 2003 - 2010 khái niệm Thương mại điện tử được đưa vào giảng dạy tại các trường đại học. Đồng thời, các website bán hàng bắt đầu hiện hữu như Vietshare, vnemart, 5giay.com ... đã đánh dấu sự phát triển của TMĐT tại nước ta cùng với sự xuất hiện các hệ thống trực tuyến như Lazada, Shopee, Tiki từ sau năm 2010 thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế nhiều hơn và được nhiều người biết đến.
Giai đoạn từ 2017 trở về sau là lúc thị trường TMĐT tại Việt Nam phát triển vượt bậc, bằng chứng là theo Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho biết vào năm 2017 thì số lượng giao dịch trực tuyến thẻ nội địa tăng khoảng 50% so với 2016, trong khi giá trị giao dịch tăng tới 75%. Vào năm 2018 thì quy mô thị trường thương mại điện tử lên tới khoảng 7,8 tỷ USD (Theo Cục Thương mại điện tử và công nghệ thông tin, 2015).
Vậy thì TMĐT đã ảnh hưởng như nào đến nền kinh tế nước ta sau hơn 20 năm hình thành và phát triển?
Lợi ích lớn nhất chúng ta có thể thấy được đó là sự tăng trưởng kinh tế. Đầu tiên, việc TMĐT mở rộng giúp cho nhiều doanh nghiệp có thêm cơ hội kinh doanh, tốc độ lưu thông hàng hóa nhanh hơn, người tiêu dùng dễ dàng trong việc sở hữu món đồ họ muốn, kích thích sản xuất và tiêu dùng trên thị trường ngày một mạnh mẽ. Dần dần tạo ra nguồn doanh thu to lớn, đóng góp vào GDP đất nước.
Thứ hai, sự phát triển của TMĐT kéo theo việc khát nhân lực cho hàng loạt ngành nghề khác. Đơn cử như dịch vụ khách hàng. Việc kinh doanh online sẽ hạn chế rất nhiều việc người bán có thể tiếp xúc trực tiếp với người mua, nếu như người mua có bất kì trở ngại nào hay thắc mắc thì đều có thể ghi nhận liền để giải quyết nhanh chóng nhưng trên thị trường online không đơn giản như vậy. Nó không chỉ là bán và mua, mà còn thách thức khả năng xây dựng mối quan hệ gắn kết giữa khách hàng và người bán. Hay việc bạn muốn quảng bá cho doanh nghiệp của mình được biết đến nhiều hơn, nó không dừng lại ở việc dán tờ rơi hay đứng tiếp thị, cần phải có một chiến lược Marketing phù hợp với ngành nghề kinh doanh mới có thể thu hút nhiều người tiêu dùng hoặc nhà đầu tư.
Thứ ba, mở rộng thị trường sang nước ngoài. Nếu như trước đây, bạn mở một cửa hàng tạp hóa với những loại hàng hóa đơn giản thì tệp khách hàng chủ yếu sẽ chỉ là những người sống gần đó, không đa dạng loại khách hàng, bạn không thể mở cửa hàng ở Việt Nam mà bán sang cho thị trường ngoài nước. Việc đưa hàng hóa sang nước ngoài tưởng chừng như là một điều khó khăn và không thực hiện được thì với thị trường TMĐT, các doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng toàn cầu mà không cần xây dựng nhiều chi nhánh cửa hàng vật lý, đôi khi chỉ cần có cửa hàng trực tuyến là đủ. Điều này giúp các doanh nghiệp muốn khởi nghiệp có cơ hội xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài, thúc đẩy thương mại quốc tế.
II. THÁCH THỨC VÀ CƠ HỘI CỦA TMĐT
1. Thách thức:
Theo TS. Võ Trí Thành, phát biểu tại tọa đàm trực tuyến với chủ đề Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức, nêu ra 3 vấn đề cần lưu ý:
"Trước hết là khung pháp lý ứng xử với dữ liệu, bởi đây là nguồn lực mới, một nhân tố sản xuất mới và toàn bộ các hoạt động, dù là công nghệ hiện đại đến đâu thì đều dựa trên dữ liệu, nhất là dữ liệu lớn (Big data).
Thứ hai là các nền tảng kết nối, trao đổi điện tử với sự tham gia của rất nhiều bên liên quan, cùng các vấn đề về trách nhiệm, tranh chấp nếu có.
Thứ ba là tuân thủ các cam kết, thỏa thuận hợp tác và chuẩn mực quốc tế về dịch chuyển hàng hóa, dòng thông tin, dòng tài chính.
"Thương mại điện tử hay kinh tế số nói chung là sự kết hợp sao cho nhuần nhuyễn nhất giữa kinh tế thực, dòng chảy của hàng hóa dịch vụ với dòng chảy của thông tin, dòng chảy của dữ liệu và dòng chảy của tài chính""
2. Cơ hội:
Lãnh đạo Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TT&TT) cũng cho rằng
"Thương mại điện tử xuyên biên giới hiện nay đang có những cơ hội phát triển rất lớn, tận dụng lợi thế ở gần với thị trường Trung Quốc.
Thời gian qua, các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đã xây dựng các nền tảng thương mại điện tử B2B, kết nối với các nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới, như Amazon, Alibaba, Timo... để các sản phẩm, hàng hóa khi lên sàn thương mại điện tử của Việt Nam cũng sẽ tương ứng xuất hiện trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của thế giới, kết nối người mua trực tiếp với người bán cũng như nhà sản xuất".
Đại lý thuế TASCO tự hào là một tổ chức được sáng lập và dẫn dắt bởi những CEO có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kế toán - Thuế - Tài chính tại các công ty đa quốc gia cùng với đội ngũ chuyên viên có trình độ chuyên môn cao, luôn cập nhật kiến thức thường xuyên và làm việc với phương châm "TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM - CHUYÊN NGHIỆP" đảm bảo cung cấp cho quý doanh nhân các dịch vụ thành lập doanh nghiệp, dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế uy tín và chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, TASCO luôn đặt lợi ích của quý doanh nhân lên trên hết. Hơn ai hết, TASCO thấu hiểu khách hàng khi mới ra kinh doanh phải đầu tư khá nhiều chi phí. Vì vậy TASCO luôn hỗ trợ khách hàng giảm tối đa chi phí để vận hành doanh nghiệp bền vững.
⇒ Đăng ký tại đây để được TASCO tư vấn sớm nhất hoặc liên hệ hotline: 0975480868 (Zalo)
Quý doanh nhân có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác mà TASCO cung cấp:
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ TASCO
Trụ sở: 39 đường N8 Jamona City Đào Trí Q7 Hồ Chí Minh.
𝐂𝐡𝐢 𝐧𝐡𝐚́𝐧𝐡 𝐁𝐢̀𝐧𝐡 𝐓𝐡𝐮𝐚̣̂𝐧: 728 Trần Hưng Đạo, Phường Đức Long, Thành Phố Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận.
Hotline: 0975.48.08.68 (Zalo) – 085.486.2446
Email: lienhe@dailythuetasco.com
Website: https://dichvutuvandoanhnghiep.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO
Instagram: https://www.instagram.com/tv/CjA36vio0ol/?igshid=YmMyMTA2M2Y=
Cộng đồng Zalo: https://zalo
TRAO NIỀM TIN - NHẬN GIÁ TRỊ
Bình luận
Xem thêm