QUY ĐỊNH SỬ DỤNG HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ NĂM 2019

  • 07/10/2019 15:06

Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử là loại hóa đơn mới được Bộ Tài Chính áp dụng cho các doanh nghiệp kinh doanh hiện nay thay thế cho việc phát hành và sử dụng hóa đơn giấy. Giúp cho việc quản lý và lưu trữ thông tin được tiện lợi hơn. Mang lại hiệu quả, thành công cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp cũng như giúp cho việc tính toán thuế dễ dàng hơn.

Tại khoản 1 Điều 3 trong Thông tư số 32/2011/TT-BTC có hiệu lực từ ngày 14/03/2011 của Bộ Tài Chính đã quy định:

“Hóa đơn điện tử là tập hợp những thông tin dữ liệu về kinh doanh hàng hoá, cung ứng dịch vụ được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hóa đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hóa, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử. Hóa đơn điện tử phải đảm bảo hai nguyên tắc: xác định được số hóa đơn theo nguyên tắc liên tục và theo trình tự thời gian, mỗi số hóa đơn đảm bảo chỉ được lập và sử dụng một lần duy nhất.”

                                                         Quy định về hóa đơn điện tử

Những lợi ích khi áp dụng hoá đơn điện tử

  1. Tiết kiệm chi phí:
  • In hóa đơn (chỉ cần in hóa đơn trong trường hợp khách hàng có yêu cầu sử dụng hóa đơn giấy)
  • Phát hành hóa đơn đến khách hàng (được phát hành qua phương tiện điện tử thông qua portal, email);
  • Lưu trữ hóa đơn (lưu trữ bằng các phương tiện điện tử với chi phí nhỏ);
  1. Dễ dàng quản lý:
  • Thuận tiện hạch toán, kế toán, đối chiếu dữ liệu;
  • Không xảy ra mất mát, hư hỏng, thất lạc hóa đơn
  • Đơn giản hóa việc quyết toán thuế của quý công ty;
  • Thuận tiện cho việc kiểm tra của đơn vị đại lý thuế
  1. Thuận tiện sử dụng:
  • Phát hành nhanh chóng, theo lô lớn;
  • Dễ dàng trong việc lưu trữ;
  • Đơn giản hóa việc quản lý, thống kê, tìm kiếm hóa đơn.

Đối tượng sử dụng hoá đơn điện tử

- Các đơn vị tổ chức, doanh nghiệp: phát hành với số lượng lớn như: điện, nước , viễn thông, truyền hình.

- Các đơn vị có nhiều chi nhánh, tại nhiều Tỉnh/ thành phố

- Các đơn vị có khách hàng không tập trung, ở nhiều tỉnh/ thành phố

- Các doanh nghiệp xuất HĐĐT theo yêu cầu của ngành thuế.

Quy trình phát hành

- Đăng ký phát hành với cơ quan thuế

- Khởi tạo hóa đơn điện tử

- Phát hành hóa đơn điện tử

 

Thời điểm áp dụng Hoá đơn điện tử cho các doanh nghiệp

Theo nghị định 119/2018/NĐ-CP ngày 12/09/2018 – hiệu lực thi hành 01/11/2018 về hóa đơn điện tử

  • Trước ngày 01/11/2018:

Doanh nghiệp vẫn được đặt in và sử dụng hóa đơn giấy và sử dụng hết hóa đơn giấy nếu đã thông báo phát hành hóa đơn đặt in

  • Sau ngày 01/11/2018:

+ Doanh nghiệp nào còn hóa đơn giấy sử dụng chưa hết thì dùng tiếp cho đến khi hết nếu đến ngày 01/11/2020 không dùng hết bắt buộc phải hủy hóa đơn giấy để sử dụng hóa đơn điện tử

+ Nếu dùng hết hóa đơn giấy trước ngày 01/11/2020 thì sẽ chuyển sang hóa đơn điện tử mà không được in hóa đơn giấy

  • Những doanh nghiệp thành lập từ ngày 01/11/2018 buộc dùng hóa đơn điện tử

Xử lý khi hóa đơn điện tử bị lập sai

Khi thông tin ban đầu trên hóa đơn mua hàng hóa trên hệ thống bị viết sai, công ty có nhu cầu viết lại hóa đơn khác với thông tin chính xác , hoặc khách hàng trả hàng đã mua trên hệ thống , công ty sẽ lập biên bản điều chỉnh hóa đơn hoặc thu hồi hóa đơn như hóa đơn giấy sau đó tiến hành thủ tục thu hồi trên hệ thống.

Nếu quý khách còn thắc mắc, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi!

TASCO luôn lắng nghe ý kiến của khách hàng. Mọi đóng góp vui lòng liên hệ hotline số 0975.480.868 hoặc email: mylinh2883@gmail.com

HOẶC LINK : https://dichvutuvandoanhnghiep.vn/dang-ky-truc-tuyen.html

Bình luận