Hướng dẫn cập nhật thông tin địa chỉ NNT theo địa bàn hành chính mới
- 30/06/2025 15:00
1. Thông báo 1674/TB-CCTKV.VIII-VPH hướng dẫn cập nhật thông tin địa chỉ NNT theo địa bàn hành chính mới
Ngày 24/6/2025, Chi cục thuế khu vực VIII đã ban hành Thông báo 1674/TB-CCTKV.VIII-VPH về việc cập nhật thông tin địa chỉ của người nộp thuế theo địa bàn hành chính mới và cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế.
Theo đó, Chi cục Thuế khu vực VIII (địa bàn Vĩnh Phúc) thông báo đến người nộp thuế như sau:
Cơ quan thuế đã cập nhật lại thông tin địa chỉ của người nộp thuế trên hệ thống cơ sở dữ liệu của ngành thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới (cấp tỉnh, cấp xã), Cơ quan thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế theo Phụ lục đính kèm.
Việc thay đổi địa chỉ của người nộp thuế theo danh mục địa bàn hành chính mới không bắt buộc người nộp thuế phải điều chỉnh thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Do vậy, Thông báo này là căn cứ để người nộp thuế giải trình với cơ quan có liên quan hoặc giải thích với khách hàng trong trường hợp địa chỉ ghi trên hóa đơn là địa chỉ do cơ quan thuế đã cập nhật theo danh mục địa bàn hành chính mới nhưng thông tin trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh vẫn là địa chỉ theo danh mục địa bàn hành chính cũ. Trường hợp người nộp thuế có nhu cầu cập nhật Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, để nghị người nộp thuế thực hiện thủ tục theo quy định với cơ quan đăng ký kinh doanh.
2. 03 giải đáp về đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Ngày 18/6/2025, Bộ Tài chính ban hành Công văn 8614/BTC-KTĐP về việc trả lời kiến nghị về việc thực hiện phân cấp, phân quyền, phân định thẩm quyền khi sắp xếp ĐVHC và tổ chức mô hình CQĐP 02 cấp.
Theo đó, Bộ Tài chính tổng hợp và trả lời 03 kiến nghị liên quan đến quản lý doanh nghiệp, hộ kinh doanh tại Mục III Công văn Công văn 8614/BTC-KTĐP năm 2025 như sau:
1. Về phân định thẩm quyền trong việc cấp phép đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã
Việc chuyển giao thẩm quyền, nhiệm vụ, trách nhiệm trong đăng ký hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã của Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện sang Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp xã đã được quy định cụ thể tại các Điều 33, 34, 35 và 36 Nghị định 125/2025/NĐ-CP.
2. Về thay đổi thông tin giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức
Ngày 05/4/2025, Bộ Tài chính đã có Công văn 4370/BTC-DNTN gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương hướng dẫn công tác đăng ký kinh doanh trong trường hợp có thay đổi địa giới hành chính. Cụ thể như sau:
- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã vẫn tiếp tục sử dụng Giấy chứng nhận đã được cấp.
- Cơ quan đăng ký kinh doanh không yêu cầu doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã đăng ký thay đổi thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính.
- Doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã cập nhật thông tin về địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính trên Giấy chứng nhận khi có nhu cầu hoặc thực hiện đồng thời khi đăng ký thay đổi, thông báo thay đổi nội dung khác trong đăng ký doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã.
- Đồng thời, Bộ Tài chính đề nghị UBND các cấp thông tin, phổ biến cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh, tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã trên địa bàn. Bộ Tài chính sẽ thực hiện nâng cấp Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo hướng:
+ Bổ sung quy trình thông báo cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính nhằm giúp cho doanh nghiệp thực hiện việc cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính một cách thuận tiện, hiệu quả.
+ Đối với trường hợp cập nhật địa chỉ do thay đổi địa giới hành chính, hồ sơ không cần chờ cơ quan thuế có ý kiến trước khi Lãnh đạo cơ quan đăng ký kinh doanh chấp thuận hồ sơ.
3. Về miễn phí, lệ phí khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp
Căn cứ khoản 8 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 về một số cơ chế, chính sách đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân quy định:
Miễn thu phí, lệ phí cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đối với các loại giấy tờ nếu phải cấp lại, cấp đổi khi thực hiện sắp xếp, tổ chức lại bộ máy nhà nước theo quy định của pháp luật.
Quy định tại khoản 8 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 nêu trên áp dụng đối với mọi khoản phí, lệ phí (cả trung ương và địa phương). Do đó, địa phương căn cứ quy định tại khoản 8 Điều 10 Nghị quyết 198/2025/QH15 để có hướng dẫn về việc miễn phí, lệ phí thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh khi thực hiện chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp khi sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp.
Về thẩm quyền giải quyết các thủ tục hành chính liên quan đến một số loại phí, lệ phí: Chính phủ đã ban hành 28 Nghị định về phân định thẩm quyền của chính quyền địa phương 02 cấp theo từng lĩnh vực của các Bộ, ngành.
3. Từ 01/7/2025 doanh nghiệp không có VNeID sẽ bị chặn truy cập hệ thống thuế điện tử
Căn cứ khoản 4 Điều 40 Nghị định 69/2024/NĐ-CP quy định như sau:
Tài khoản được tạo lập bởi Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính cấp bộ, cấp tỉnh cấp cho cơ quan, tổ chức được sử dụng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2025.
Bên cạnh đó tại Hệ thống thuế điện tử của Cục Thuế đã có thông báo về việc sử dụng tài khoản định danh điện tử của doanh nghiệp, tổ chức để đăng nhập Hệ thống. Theo đó, Thuedientu.gdt.gov.vn cho biết:
Từ ngày 01/7/2025, Hệ thống Thuế điện tử chỉ cho phép đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử dành cho tổ chức, doanh nghiệp theo quy định tại Khoản 4, Điều 40 của Nghị định 69/2024/NĐ-CP. Đề nghị Người nộp thuế sớm đăng ký cấp, sử dụng tài khoản định danh điện tử nhằm đảm bảo quá trình sử dụng dịch vụ thuế điện tử không bị gián đoạn.
Đại lý thuế TASCO tự hào là một tổ chức được sáng lập và dẫn dắt bởi những CEO có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Kế toán - Thuế - Tài chính tại các công ty đa quốc gia cùng với đội ngũ chuyên viên có trình độ chuyên môn cao, luôn cập nhật kiến thức thường xuyên và làm việc với phương châm "TẬN TÂM - TRÁCH NHIỆM - CHUYÊN NGHIỆP" đảm bảo cung cấp cho quý doanh nhân các dịch vụ thành lập doanh nghiệp, dịch vụ kế toán thuế, tư vấn thuế uy tín và chuyên nghiệp nhất. Bên cạnh đó, TASCO luôn đặt lợi ích của quý doanh nhân lên trên hết. Hơn ai hết, TASCO thấu hiểu khách hàng khi mới ra kinh doanh phải đầu tư khá nhiều chi phí. Vì vậy TASCO luôn hỗ trợ khách hàng giảm tối đa chi phí để vận hành doanh nghiệp bền vững.`
(Ảnh tập thể công ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Thuế TASCO)
⇒ Đăng ký tại đây để được TASCO tư vấn sớm nhất hoặc liên hệ hotline: 0975480868 (Zalo)
Quý doanh nhân có thể tham khảo thêm một số dịch vụ khác mà TASCO cung cấp:
Dịch vụ thành lập doanh nghiệp
CÔNG TY TNHH DỊCH VỤ TƯ VẤN THUẾ TASCO
Trụ sở: 39 đường N8 Jamona City Đào Trí Q7 Hồ Chí Minh.
Chi nhánh Bình Thuận: 728 Trần Hưng Đạo, Phường Đức Long, Thành Phố Phan Thiết, Tỉnh Bình Thuận.
Chi nhánh Đà Nẵng: K64H92/5/2/49 Trần Đình Tri, Phường Hòa Minh, Quận Liên Chiểu, Thành phố Đà Nẵng
Hotline: 0975.48.08.68 (Zalo) – 085.486.2446
Email: lienhe@dailythuetasco.com
Website: https://dailythuetasco.com/; https://dichvutuvandoanhnghiep.vn/
Facebook: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO
Instagram: https://www.instagram.com/tv/CjA36vio0ol/?igshid=YmMyMTA2M2Y=
Cộng đồng Zalo: https://zalo
TRAO NIỀM TIN - NHẬN GIÁ TRỊ
Bình luận
Xem thêm