6 lưu ý của Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC dành cho doanh nghiệp

  • 23/02/2022 11:16

Bộ Tài chính ban hành Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC có nhiều quy định mới khiến nhiều doanh nghiệp gặp một số vướng mắc khi triển khai thực hiện. Chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các lưu ý sau đây trong công tác chuẩn bị chuyển đổi hóa đơn điện tử.

1. Bắt buộc triển khai hóa đơn điện tử từ ngày 01/11/2021 theo 2 giai đoạn.

Tại Khoản 1 Điều 11 về hiệu lực thi hành của Thông tư 78 có nêu:

“Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 7 năm 2022, khuyến khích cơ quan, tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin áp dụng quy định về hóa đơn, chứng từ điện tử theo hướng dẫn tại Thông tư này và của Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trước ngày 01 tháng 7 năm 2022.”

Mặc dù thời hạn bắt buộc 100% các tổ chức, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử là 1/7/2022, tuy nhiên để đẩy mạnh tiến trình “phủ sóng” hóa đơn điện tử, Tổng cục Thuế đưa ra chủ trương triển khai hóa đơn điện tử theo 2 giai đoạn:

2. Cần lựa chọn đơn vị cung cấp hóa đơn điện tử kết nối trực tiếp với Tổng cục Thuế.

Nghị định 123 và Thông tư 78 được ban hành kèm theo những thay đổi về quy định cho hóa đơn điện tử. Do vậy, các doanh nghiệp cần thận trọng lựa chọn các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử chuẩn theo những quy định mới nhất.

3. Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

Sau khi nhận được thông báo yêu cầu chuyển đổi hóa đơn điện tử từ Cơ quan Thuế, doanh nghiệp phải đăng ký trên phần mềm của các nhà cung cấp dịch vụ đã đạt chuẩn theo Nghị định 123 và Thông tư 78 mà Tổng cục Thuế đã công bố trước đó.

Để đăng ký, doanh nghiệp cần thực hiện đủ 3 bước: Lập tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử; Đợi Tổng cục Thuế gửi thông báo đã tiếp nhận đăng ký; Doanh nghiệp đợi thông báo chấp nhận hoặc không chấp nhận từ Tổng cục Thuế.

4. Nắm rõ thời điểm hủy hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử còn tồn.

Theo quy định tại Khoản 3, Điều 15 Nghị định 123 có nêu rõ: Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định này, doanh nghiệp bắt buộc phải dừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định cũ.

Để tiêu hủy những hóa đơn còn tồn, doanh nghiệp thực hiện theo hướng dẫn tại Điều 27 Nghị định 123. Trong đó, doanh nghiệp cần chú ý chuẩn bị bộ hồ sơ tiêu hủy hóa đơn bao gồm: Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn; Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy; Biên bản tiêu hủy và Thông báo kết quả hủy hóa đơn.

5. Biết cách xác định là đối tượng có mã hay không có mã của cơ quan thuế.

Tra tại Điều 91 của Luật quản lý thuế số 38/2019/QH14, doanh nghiệp sẽ có đầy đủ thông tin để biết thuộc nhóm đối tượng có mã hay không có mã của cơ quan thuế.

Theo đó, các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là những doanh nghiệp bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ không phân biệt giá trị từng lần bán hàng, cung cấp dịch vụ và có rủi ro cao về thuế. Các doanh nghiệp sử dụng hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế là những doanh nghiệp kinh doanh: điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, nước sạch,…

6. Chuyển đổi hóa đơn điện tử miễn phí khi nào?

Theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi Tổng cục Thuế thông báo cho doanh nghiệp chấp chận được sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định này thì doanh nghiệp bắt buộc hủy hóa đơn còn tồn.

Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đang sử dụng phần mềm hóa đơn điện tử của Đại lý thuế TASCO, chúng tôi sẽ hỗ trợ quý doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số lượng hóa đơn chưa sử dụng hết sang hóa đơn theo chuẩn Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp gặp khó khăn trong quá trình triển khai hóa đơn điện tử, có thể liên hệ trực tiếp với cơ quan thuế hoặc Đại lý thuế TASCO để được tư vấn chi tiết và hoàn toàn miễn phí.

Hãy liên hệ đến Đại lý thuế TASCO theo những cách thức dưới đây để được tư vấn miễn phí nếu bạn đang cần phát hành hóa đơn điện tử hoặc đặt mua phần mềm kế toán cho doanh nghiệp ngay bây giờ để tận dụng những lợi ích mà hóa đơn điện tử và phần mềm kế toán mang lại.

Liên hệ ngay đến Đại lý thuế TASCO bằng những cách thức sau để được tư vấn hoàn toàn miễn phí nhé!!!

Xem thêm:

1.Dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử.

2.Dịch vụ quyết toán thuế TNDN.

3.Dịch vụ thành lập doanh nghiệp.

4.Dịch vụ thay đổi giấy phép kinh doanh.

TASCO – ĐẠI LÝ THUẾ CHỊU TRÁCH NHIỆM CAO NHẤT MỌI DỊCH VỤ

Hotline: 0854862446 - 0975480868 (zalo)

Website: https://dailythuetasco.com hoặc https://dichvutuvandoanhnghiep.vn

Email: lienhe.dailythuetasco@gmail.com

Địa chỉ: 103/15 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phú, Quận 7, TPHCM

Fanpage: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO

          Tasco - Trao niềm tin - Nhận giá trị

Bình luận