Hướng dẫn xử lý hóa đơn điện tử viết sai mới nhất 2021

  • 01/10/2021 16:21

Vừa qua Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 78/2021/TT-BTC về việc hướng dẫn triển khai việc thực hiện hóa đơn điện tử từ tháng 11/2021 đến tháng 7/2022 và áp dụng lên tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam. Cũng giống như hóa đơn giấy, trong quá trình sử dụng và xuất hóa đơn điện tử cũng có thể xảy ra những sai sót như viết sai, viết thiếu thông tin,... Kế toán viên cần xác định chính xác từng trường hợp sai sót cụ thể để áp dụng các điều chỉnh đúng quy định.

Đại lý thuế TASCO sẽ chỉ ra một số trường hợp sai sót và hướng điều chỉnh theo quy định của pháp luật về hóa đơn điện tử trong bài viết dưới đây, mời quý doanh nhân và bạn đọc tham khảo.


Căn cứ pháp luật:

Theo Điều 9 Thông tư số 32/2011/TT-BTC – Xử lý đối với hóa đơn điện tử đã lập

Cách xử lý hóa đơn điện tử viết sai:

♦ Nếu chưa gửi cho khách hàng: Hủy hóa đơn lập sai và lập lại hóa đơn mới

♦ Nếu đã gửi hóa đơn cho khách hàng: Xác định hóa đơn điện tử có sai sót đó đã kê khai thuế hay chưa:

+ Nếu chưa khai thuế: Lập biên bản hủy hóa đơn và xuất hóa đơn mới thay thế

+ Nếu đã khai thuế: Lập biên bản điều chỉnh và xuất hóa đơn điều chỉnh sai sót

+ Riêng đối với trường hợp sai tên công ty, địa chỉ nhưng đúng mã số thuế thì chỉ cần lập biên bản điều chỉnh sai sót.

 

Graphical user interface, application

Description automatically generated

 

Hóa đơn điện tử viết sai trong trường hợp: hóa đơn điện tử đã lập nhưng chưa gửi cho người mua:

Theo Công văn số 3411/TCT-CS ngày 29/08/2019 của Tổng cục thuế về hóa đơn điện tử thì:

Trường hợp hóa đơn điện tử đã lập có sai sót nhưng chưa gửi cho người mua thì người bán thực hiện hủy hóa đơn điện tử đã lập có sai sót và lập hóa đơn điện tử mới gửi cho người mua. Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ để phục vụ cho việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Lưu ý:

Trường hợp này bên bán không cần lập biên bản hủy hóa đơn

Cách xử lý này áp dụng cho tất cả các lỗi sai

Hóa đơn điện tử viết sai trong trường hợp: Đã gửi cho người mua

a. Xử lý trường hợp hóa đơn điện tử viết sai: địa chỉ, tên công ty

Theo quy định tại Điểm b Khoản 7 Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC, khi hóa đơn có sai sót về địa chỉ người mua nhưng đúng mã số thuế thì các bên chỉ cần lập biên bản điều chỉnh, miễn xuất hóa đơn điều chỉnh.

Theo Công văn số 11624/CT-TTHT ngày 14/10/2019 của Cục thuế TP.HCM về hóa đơn thì quy định này áp dụng đồng thời với cả hóa đơn điện tử.

Đối với hóa đơn điện tử viết sai địa chỉ, tên công ty thì 2 bên chỉ cần biên bản điều chỉnh hóa đơn.

 

b. Xử lý hóa đơn điện tử viết sai các chỉ tiêu còn lại trong trường hợp cụ thể:

Trường hợp hóa đơn điện tử đã  lập và gửi cho người mua nhưng chưa giao hàng hóa, cung ứng dịch vụ hoặc hóa đơn điện tử đã lập và gửi cho người mua nhưng người bán và người mua chưa khai thuế:

Nếu phát hiện ra sai sót thì thực hiện xử lý theo cách: Hủy hóa đơn điện tử viết sai rồi lập hóa đơn điện tử mới cụ thể:

+ Bên bán và bên mua xác nhận sai sót và đồng ý hủy hóa đơn điện tử đã lập sai

+ Bên bán thực hiện lập hóa đơn điện tử mới đúng quy định để gửi cho người mua, trên hóa đơn điện tử mới phải có dòng “Hóa đơn này thay thế hóa đơn số ..., ký hiệu..., gửi ngày... tháng...năm...”.

Lưu ý:

Hóa đơn điện tử đã hủy phải được lưu trữ để phục vụ cho việc tra cứu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Cách xử lý trên áp dụng cho tất cả tất cả các trường hợp sai sót (Trừ lỗi sai tên công ty hoặc địa chỉ nhưng đúng MST thì thực hiện như cách nêu tại mục a.

 

Trường hợp hóa đơn đã lập và gửi cho người mua, đã giao hàng hóa và cung ứng dịch vụ, người bán và người mua đã kê khai thuế.

Sau khi phát hiện hóa đơn điện tử có sai sót thuộc trường hợp này thì cách xử lý được quy định như sau:

+ Bên bán và bên mua phải lập văn bản thỏa thuận có chữ ký điện tử của cả 2 bên ghi rõ sai sót

+ Bên bán lập hóa đơn điện tử điều chỉnh sai sót ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho số hóa đơn điện tử số ... , ký hiệu....

Căn cứ vào hóa đơn điện tử điều chỉnh, bên bán và bên mua thực hiện kê khai điều chỉnh theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và hóa đơn hiện hành.

Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-)

 

Hóa đơn điện tử đã kê khai thuế sau đó mới phát hiện sai sót về mã số thuế, tên hàng hóa, dịch vụ, đơn vị tính, ngày tháng năm:

Đây là những sai sót về phần nội dung không ảnh hưởng đến số tiền nên không thể điều chỉnh tăng – giảm mà chỉ có thể điều chỉnh về nội dung đúng:

+ Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn (2 bên ký xác nhận sai sót)

+ Bên bán lập hóa đơn điều chỉnh nội dung đã ghi sai thành nội dung đúng, ghi rõ nội dung đã ghi sai, nội dung đúng cho hóa đơn số ... ký hiệu...

 

Hóa đơn điện tử đã kê khai thuế sau đó mới phát hiện sai sót về số lượng, đơn giá, thành tiền, thuế suất, tiền thuế, cộng tiền hàng, tổng thanh toán:

Đây là những sai sót liên quan đến giá trị hóa đơn nên kế toán viên cần thực hiện điều chỉnh tăng hoặc điều chỉnh giảm: Nếu viết sai số tiền hoặc số lượng cao hơn thì cần làm điều chỉnh giảm và ngược lại.

+ Lập biên bản điều chỉnh hóa đơn (2 bên ký xác nhận sai sót)

+ Bên bán lập hóa đơn điều chỉnh tăng hoặc giảm ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hóa, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng, tiền thuế giá trị gia tăng cho hóa đơn điện tử số ..., ký hiệu...

Lưu ý: Hóa đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-)


Lập và ký biên bản điều chỉnh hóa đơn:

Để đảm bảo nguyên tắc: Biên bản điều chỉnh hóa đơn điện tử phải có đủ chữ ký của bên bán và bên mua thì:

+ Nếu bên mua có chữ ký điện tử thì biên bản điều chỉnh được lập và ký điện tử

+ Ngược lại, nếu bên mua không có chữ ký điện tử thì biên bản điều chỉnh phải lập bằng giấy và ký trực tiếp.

 

Bài viết khác: 

Thông tư số 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn việc thực hiện hóa đơn điện tử từ tháng 11/2021.

Dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử tại TASCO

 

Đại lý thuế TASCO cung cấp dịch vụ kế toán trọn gói và dịch vụ cung cấp hóa đơn điện tử nhằm mục đích hỗ trợ quý khách hàng hạn chế tối đa những sai sót không đáng có trong quá tình lập hóa đơn, mong muốn mang lại các gói hóa đơn điện tử từ những nhà cung cấp uy tín và siêu tiết kiệm cho quý doanh nghiệp, tối ưu công tác kế toán tại đơn vị. Liên hệ ngay đến Đại lý thuế TASCO để được tư vấn trực tiếp qua hotline: 0975.48.08.68 (Zalo) 

 

Logo, company nameDescription automatically generated

Tasco - Đại lý thuế chịu trách nhiệm cao nhất mọi dịch vụ

📞Hotline: 0854862446 - 0975480868 (Zalo)

🌏Website: https://dailythuetasco.com hoặc https://dichvutuvandoanhnghiep.vn

📧Email: lienhe.dailythuetasco@gmail.com

🏢Địa chỉ: 103/15 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phú, Quận 7, TPHCM

Fanpage: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO

          Tasco - Trao niềm tin - Nhận giá trị

Bình luận