Lưu ý về hoá đơn điện tử đối với hộ, cá nhân kinh doanh theo Thông tư số 78
- 11/11/2021 17:55
Theo thông tư số 78/2021/TT-BTC quy định về hoá đơn điện tử, bên cạnh những quy định chung đối với các tổ chức, doanh nghiệp thì hộ, cá nhân kinh doanh cũng là đối tượng phải áp dụng hoá đơn điện tử. Trong bài viết dưới đây, Đại lý thuế TASCO sẽ đưa ra một số lưu ý đối với hộ, cá nhân kinh doanh về hoá đơn điện tử theo quy định mới nhất của Bộ Tài chính, mời quý khách hàng và bạn đọc cùng tham khảo.
1. Các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hóa đơn điện tử
Hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử kể từ ngày 01/07/2022 theo quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư số 78/2021/TT-BTC.
Cụ thể, các trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh sử dụng hoá đơn điện tử gồm:
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai;
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán: Cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ (nếu khách hàng có yêu cầu lấy hóa đơn);
– Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh khai thuế theo từng lần phát sinh: Cơ quan thuế cấp lẻ hóa đơn điện tử theo từng lần phát sinh việc bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
2. Đối tượng chưa áp dụng hóa đơn điện tử từ ngày 01/7/2022:
Khoản 2 Điều 11 Thông tư 78/2021/TT-BTC quy định hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng hóa đơn điện tử áp dụng từ ngày 01/7/2022. Tuy nhiên, vẫn có đối tượng được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế, cụ thể:
* Đối tượng áp dụng: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn không thực hiện giao dịch với cơ quan thuế bằng phương tiện điện tử, không có hệ thống phần mềm kế toán, không có hạ tầng công nghệ thông tin, không có phần mềm lập hóa đơn điện tử để sử dụng hóa đơn điện tử và truyền dữ liệu điện tử đến người mua và đến cơ quan thuế thì được tiếp tục sử dụng hóa đơn giấy của cơ quan thuế.
* Thời gian sử dụng hóa đơn giấy: Được sử dụng trong thời gian tối đa 12 tháng.
- Tối đa 12 tháng được tính một lần kể từ ngày 01/7/2022 đối với hộ, cá nhân kinh doanh đang hoạt động từ trước 01/7/2022.
- Tối đa 12 tháng kể từ thời điểm đăng ký bắt đầu sử dụng hóa đơn đối với hộ, cá nhân kinh doanh mới thành lập từ ngày 01/7/2022.
Xem thêm:
► Hướng dẫn xử lý hoá đơn điện tử viết sai
► Áp dụng hoá đơn điện tử từ tháng 11/2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh
► Mức phạt đối với hành vi chậm chuyển dữ liệu hoá đơn điện tử đến cơ quan thuế
3. Có thể thêm logo hoặc thông tin khác vào hóa đơn điện tử không?
Hộ, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm biểu trưng hay logo để thể hiện thương hiệu, nhãn hiệu hay hình ảnh đại diện của người bán vào nội dung hóa đơn điện tử. Nội dung này được quy định rõ tại khoản 15 Điều 10 Nghị định 123/2020/NĐ-CP như sau:
“Ngoài các nội dung hướng dẫn từ khoản 1 đến khoản 13 Điều này, doanh nghiệp, tổ chức, hộ, cá nhân kinh doanh có thể tạo thêm thông tin về biểu trưng hay lo-go để thể hiện nhãn hiệu, thương hiệu hay hình ảnh đại diện của người bán. Tùy theo đặc điểm, tính chất giao dịch và yêu cầu quản lý, trên hóa đơn có thể thể hiện thông tin về Hợp đồng mua bán, lệnh vận chuyển, mã khách hàng và các thông tin khác.”
4. 4 trường hợp phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử
Căn cứ khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc các trường hợp sau phải ngừng sử dụng hóa đơn điện tử có mã, hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế:
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh chấm dứt hiệu lực mã số thuế.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thuộc trường hợp cơ quan thuế xác minh và thông báo không hoạt động tại địa chỉ đã đăng ký kinh doanh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thông báo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tạm ngừng kinh doanh.
- Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có thông báo của cơ quan thuế về việc ngừng sử dụng hóa đơn điện tử để thực hiện cưỡng chế nợ thuế.
5. Trường hợp sử dụng hoá đơn điện tử có mã không phải trả tiền:
- Đối tượng áp dụng: Hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh tại địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn (theo khoản 1 Điều 14 Nghị định 123/2020/NĐ-CP).
Địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đặc biệt khó khăn thực hiện theo danh mục địa bàn ưu đãi đầu tư ban hành kèm theo Nghị định 118/2015/NĐ-CP và các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế (nếu có).
- Thời gian không phải trả tiền dịch vụ: Trong vòng 12 tháng kể từ khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử.
Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc nào về những nội dung trên, hãy liên hệ ngay đến Đại lý thuế TASCO qua hotline: 0975.48.08.68 (Zalo) để được tư vấn miễn phí!
Chúc quý khách hàng thành công trong kinh doanh!
Tasco - Đại lý thuế chịu trách nhiệm cao nhất mọi dịch vụ
📞Hotline: 0854862446 - 0975480868 (Zalo)
🌏Website: https://dailythuetasco.com hoặc https://dichvutuvandoanhnghiep.vn
📧Email: lienhe.dailythuetasco@gmail.com
🏢Địa chỉ: 103/15 Nguyễn Thị Thập, P. Tân Phú, Quận 7, TPHCM
Fanpage: https://www.facebook.com/DAILYTHUETASCO
Tasco - Trao niềm tin - Nhận giá trị
Bình luận
Xem thêm